วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เรื่อง สิว สิว (Acne)

สิวเม็ดเล็กๆ แต่เป็นสิ่งที่สร้างปัญหาใหญ่ วุ่นวายใจสำหรับหลายๆ คน จะเรียกได้ว่า ในช่วงหนึ่งของชีวิตต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเจ้าสิวเหล่านี้ ซึ่งก็เป็นสาเหตุให้หลายๆ คนต้องถึงกับพบแพทย์รักษากันเลยทีเดียว แต่ถ้าจะบอกกันจริงๆ การรักษาสิวเป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยากเลย แต่ที่รักษากันไม่หาย หรือว่าอาจจะหายช้า เนื่องจากไม่ทราบสาเหตุการเกิด และไม่รู้ว่าเป็นสิวประเภทไหน ทำให้การดูแลรักษาไม่ถูกวิธี ดังนั้นเราควรจะรู้ก่อนว่าสิวเม็ดเล็กที่เราเป็นอยู่ มันคือสิวประเภทใด
เรื่อง สิว สิว (Acne)
เรื่อง สิว สิว (Acne)

สิว(Acne) จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ สิวไม่อักเสบ และ สิวอักเสบ




สิวไม่อักเสบ คือสิวหัวขาว และสิวหัวดำ
สิวอักเสบ เป็นไปได้ว่ามีการพัฒนาจากสิวไม่อักเสบ และเกิดจากการอุดตัน ซึ่งอาจมีเชื้อแบคทีเรียมารวมอยู่ด้วยจนเกิดการเสบ ซึ่งจะนุนเป็นตุ่มแดง และอาจตามมาด้วยการเป็นหนอง

สาเหตุของการเป็นสิว

1. สิวอักเสบ สิวชนิดนี้เกิดจากการติดเชื้อของแบคทีเรีย ส่งผลให้เป็นรอยนุนแดงอย่างเห็นได้ชัด โดยมากมีอาการเจ็บปวด เพราะเป็นการอักเสบของสิว  บางคนอาจจะมีอาการรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นสิว หรือสิวหัวช้าง

2. สิวหัวเปิด หรือสิวหัวดำ เป็นสิวที่มีรูเปิดออกบริเวณภายนอกทำให้สิวสัมผัสแสงแดด และฝุ่นโดยตรง สังเกตเห็นเป็นจุดดำๆ อยู่ที่หัวสิว  ส่วนมากไม่มีอาการอักเสบ และจะหลุดออกไปเอง หากเราไม่เป็นบีบหรือแกะออก นั่นหมายความว่า คุณกำลังเพิ่มโอกาสเสี่ยงให้เกิดเป็นสิวอักเสบ

3. สิวผด เป็นสิวเม็ดเล็กๆ ที่ขึ้นบริเวณหน้าผาก และแก้วของเรา ดูผิดเผิญเหมือนจะไม่ใช่สิว และมักจะขึ้นในช่วงเช้า และจะเห็นได้ชัดเจนในช่วงบ่ายๆ  สิวชนิดนี้จะเกิดจากแสงแดด และความร้อน และอาจจะมีสาเหตุมาจากการเช็ดถูกหน้าแรงๆ 

4. สิวเสี้ยน เป็นสิ่วที่เกิดจากการอุดตันของไขมันที่มาจับตัวกับเยื่อรูขุมขนท่ตกค้างอยู่ภายในมีลักษณะเป็นจุดดำๆ หรือเป็นหนามแหลมสีขาว หรือจะพูดง่ายๆ ว่า มันคือไขมันบนใบหน้าเรานั้นเอง

เจอคำถามนี้บ่อยๆ ทำไมสิว(Acne)ชอบเกิดขึ้นกับวัยรุ่น นั่นเป็นเพราะเป็นวัยเริ่มมีฮอร์โมนเพศออกมามาก ซึ่งเจ้าฮอร์โมนประเภทนี้จะไปกระตุ้นต่อมน้ำมัน ให้สร้างน้ำมันออกมามากกว่าปกติ จนเกิดการอุดตัน ลงท้ายด้วยการเป็นสิวนั่นเอง 

ปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้เกิดสิว

1. การผลิตไขมันมากขึ้นร่วมกับเซลล์ผิวหนัง และเชื้อแบคทีเรียทำให้เกิดการอุดตันจนเกิดสิว
2. แบคทีเรีย Propionibacterium acne ทำให้เกิดการอักเสบของสิว
3. เกิดจากกรรมพนธุ์
4. การรักษาความสะอาด ยิ่งคนที่มีผิวหน้ามันก็จะมีสิ่งสกปรกสะสมบนใบหน้าได้ง่ายๆ ซึ่งจะเกิดการอุดตัน
5. อาหาร ถ้าโดยทั่วไปจะไม่มีผลต่อการเกิดสิว แต่มีความเชื่อกันว่าการรับประทานอาหารที่มีความมัน หรือหวานมากเกินไปจะเป็นสิวได้ง่ายๆ
6. อากาศ อันนี้เป็นบางคนนะคะ บ้างก็มีผลมาก ส่วนใหญ่จะมีสองฤดูที่เป็นบ่อยคือ ฤดูร้อน ฤดูหนาว
7. อารมณ์ คนที่มีอารมณ์ดีมักจะมีสิวน้อย กว่าคนที่มีความไม่แน่นอนทางอารมณ์หรือฉุ๋นเฉียวง่าย
8. การใช้เครื่องสำอางถือเป็นปัจจัยที่สำคัญที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว แต่มันก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็อยากสวยอ่ะ ดังนั้การทำความสะอาดถือว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก
9. ครีมบำรุงผิวก็ต้องเลือกให้ถูกกับผิวหน้า สำหรับคนที่ผวมันควรหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีไขมันสูง เป็นต้น
10 การระคายผิว เช่น การล้างหน้าที่มีการถูมาก หรือการบีบสิว ก็เป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้ง่ายๆ
วิธีทำให้ผู้ชายชอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น